Dawdle Man

03 July 2005

Why did chicken cross the road?

มีคำพูดภาษาอังกฤษบอกว่า “One picture speaks a thousand words.”

บ้างก็พูดว่า “A picture records history and spirits of time.”

คำพูดเหล่านี้มักวนเวียนอยู่ในหัวทุกครั้ง เมื่อได้เห็นภาพวาด หรือรูปถ่ายดีๆ สักภาพหนึ่ง

บ่ายวันนี้ก็เหมือนกับบ่ายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ความว่างเว้นจากหน้าที่ หรืองานต่างๆ ทำให้รู้สึกเบื่อ (เหมือนกันทุกๆ สัปดาห์)

นึกขึ้นได้ว่า ที่ร้านหนังสือ “ริมขอบฟ้า” แสดงนิทรรศการภาพถ่ายหัวข้อ “Living Together” หนึ่งในกิจกรรมดีๆ ฉลองวันเกิด 20 ปีของนิตยสารสารคดี

เคยเอ่ยปากชวนโอมไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่ความว่างชิงตัดหน้าไปก่อน และถือโอกาสเป็นข้ออ้างไปซื้อหนังสือ ของขวัญให้เพื่อนสัปดาห์หน้านี้ด้วย

ทีแรกนึกว่า งานแสดงภาพถ่าย “Living Together” เป็นการแสดงนิทรรศการ แบบเป็นกิจลักษณะ เหมือนงานแสดงภาพเขียน หรืองานแสดงศิลปะอื่นๆ

เดินเข้าไปในร้าน รู้สึกงงๆ ตรงไหนหว่า ที่เขาจัดนิทรรศการของหนังสือสารคดี??? เหลือบไปเห็น สมุดปกแข็งเล่มใหญ่ๆ หลายเล่มวางอยู่ริมกระจกของร้าน มีชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังพลิกหน้าในของมันอย่างช้าๆ

งานนี้คงเป็นงานแสดงรูปถ่าย ที่เรียบง่ายและเป็นกันเองที่สุด นึกถึงเวลาที่เราไปเยี่ยมบ้านเพื่อนสนิท มีโอกาสถือวิสาสะ หยิบอัลบัมภาพของครอบครัวเขามานั่งดู

งานนี้มีรูปถ่ายดีๆ เกือบ 300 รูป (เท่าที่กะจากสายตา) ซ่อนในสมุดปกแข็งหลายเล่มนั้น โชคดี วันนี้หยิบกล้องมาด้วย เลยได้ “ถ่ายภาพถ่าย” ที่ชอบมาด้วยหลายสิบรูป

ส่วนตัวชอบรูปที่ได้รางวัลที่สามชื่อ “ครอบครัวน่ารัก” มากที่สุด เห็นรูปนี้แล้วนึกถึง Joke ภาษาอังกฤษที่ว่า Why did chicken cross the road?- จำนวนคำตอบ (แบบขำๆ) ของคำถามนี้ มีได้มาก จำนวนเท่านิรันดร์ สุดแล้วแต่จะเล่นกัน

หลายปีที่แล้ว เคยได้ set คำตอบแนวนักเศรษฐศาสตร์หลายสำนัก และคนดังๆ อีกจำนวนหนึ่ง จาก Email ที่เพื่อน forward เป็นทอดๆ กันมา พอจำได้ลางๆ ว่าเป็นเช่นนี้

Adam Smith: Invisible hands moved the chicken.

Alfred Marshall: There was an excess supply on one side and shortage on the other side of the road. Therefore the chicken crossed the road to the other side and the market reached equilibrium.

Chicago School economists: Because of the deregulation which allowed the free flow of the chicken to the other side of the road.

Etc. Etc. Etc.

มีภาพดีๆ อีกหลายสิบ หลายร้อยภาพ แต่ละภาพ ล้วนมีเรื่องราว ผ่านการบอกเล่าจากตัวละครในภาพถ่าย หยิบภาพบางส่วน มาโพสไว้ก่อนหน้านี้ ("Living Together")

หากอยากดูเยอะกว่านี้คงต้องไปดูที่ร้านหนังสือริมขอบฟ้า ถนนราชดำเนิน ติดกับโชว์รูมเบนซ์ ธนบุรี งานมีแสดงถึงสิ้นเดือนนี้

หากไม่ว่าง ไปดูได้ที่ http://www.sarakadee.com/living2005

1 Comments:

  • จัดที่ร้านหนังสือ "ริมขอบฟ้า" อยู่บนถนนราชดำเนิน ตรงหัวมุม อณุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยุ่ติดกับโชว์รูมเบนซ์ธนบุรี มี 31 กรกฏานี้ ไปให้ได้นะ

    By Blogger Dawdle Man, at 8:26 pm  

Post a Comment

<< Home