Dawdle Man

04 September 2005

เจ้าหญิงคนนั้น

วงจรชีวิตวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ของผมมักไม่แตกต่างกับแต่ละสุดสัปดาห์ที่ผ่านๆ มา ยกเว้นหากจำเป็นต้องไปธุระข้างนอกหริอมีสิ่งอื่นใดพิเศษ

โดยทั่วไปผมมักตื่นสายกว่าวันทำงานสักหนึ่งชั่วโมง นั่งอ่านหนังสือพิมพ์มิตชนและไทยรัฐก่อนรอชมการ์ตูนโดราเอมอนตอนเก้าโมงเช้า และดูรายการคุยข่าวของสองคู่หู เป็นความสุขธรรมดาที่ได้มาโดยแทบไม่มีค่าใช้จ่ายมากนัก

สุดสัปดาห์นี้ก็เหมือนกับสุดสัปดาห์อื่นๆ ผมไม่มีความจำเป็นต้องไปธุระนอกบ้าน ผมอยู่บ้านเฉยๆ แต่สาบานเถอะ! ผมแทบไม่แตะหนังสือพิมพ์สักฉบับเลย ผมไม่ดูรายการข่าวทั้งภาคเที่ยงและภาคค่ำสักวินาทีเดียว

ผมเบื่อ ผมไม่อยากรับรู้เรื่องราวที่มาและที่ไปของข่าวคราวเกี่ยวกับ "เจ้าหญิง" คนนั้น ยังไม่รวมถึงข่าวทำนองนี้ที่เคยเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในอดีต

ผมคิดว่าสังคมและสื่อมวลชนควรให้ความสนใจ "เรื่องแบบนี้" เหมือนมันเป็นเพียงน้ำปลาปรุงรสไม่ให้แกงเผ็ดออกรสจัดจ้านเกินไปเพียงเท่านั้น

ผมไม่อยากตั้งคำถามเกี่ยวกับบทบาทและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน

แต่อยากตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรฐานทางศีลธรรม ความคิด การกำหนดความสำคัญ (prioritise) ของข่าวคราวเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้

เรากำลังทำอะไรกันอยู่? เรากำลังเสียเวลากับเรื่องราวเหล่านี้เกินไปหรือไม่? เราเรียนรู้อะไรจากเรื่องราวอย่างนี้? มีคำถามอีกสิบนับร้อยข้อที่ผมอยากตะโกนถามกับสังคมนี้

ป่วยการที่ผมโยนคำถามเหล่านั้นขึ้นมา เพราะรู้ดีว่าการ challenge norms ของสังคมนี้เป็นสิ่งที่แทบเป็นไปไม่ได้สำหรับคนที่เป็น no body in this world

ประวัติศาสตร์สอนให้ระลึกว่าเราไม่เคยเรียนรู้อะไรจากประวัติศาสตร์เลยฉันใด เราก็ไม่เคยรู้สึกตัวว่าเรากำลังหลงทางซ้ำแล้วซ้ำเล่าฉันนั้น

คงเป็นสัจธรรมที่อยู่คู่สังคมนี้ตราบเท่าผืนทะเลที่อยู่คู่กับหาดทรายกระมัง

3 Comments:

  • อยากให้พี่เคนอ่านอันนี้
    http://www.matichon.co.th/weekly/weekly.php?srctag=0412090948&srcday=2005/09/09&search=no
    ของอ.วรากรณ์เขียนถึงเรื่องแหม่มไว้

    By Blogger David Ginola, at 5:41 pm  

  • เห็นด้วยกับ อ.วรากรณ์ ผมเห็นว่าประเด็นที่เราควรให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คือ

    1. ทำไมสังคมกำลังมองเรื่องนี้เป็นเพียงแค่เรื่องของตัวบุคคล เรากำลังพูดแค่ว่าทำไมเขาท้องแล้วไม่แต่ง ท้องกี่เดือนกันแน่ ท้องแล้วทำไมไม่แต่ง คลอดหรือยัง ฯลฯ ซึ่งผมมองว่ามันมีสาระสำคัญ (essence)ที่เป็นอาหารทางความคิดสำหรับการวิพากษ์พฤติกรรมในสังคมนี้เลยแม้แต่นิดเดียว ทั้งจริงๆ แล้วประเด็นนี้ให้อะไรที่เราควรถกเถียงกันมากมายเช่น a. สังคมไทยควร ยอม/ไม่ยอมรับ กับการไม่รักษาพรหมจรรย์ก่อนแต่งานหรือไม่? b. ประเด็นเรื่อง "ชีวิตส่วนตัว" ของคนที่เราแต่งตั้งเขาว่าเป็น "บุคคลสาธารณะ" หรือมีประเด็นอะไรๆ อีกมากที่เราควรมองระดับสังคม แทนที่จะสนใจแต่เพียง "เรื่องคาว" ของวงการมายา

    2. ส่วนตัวแล้ว ผมแทบไม่รู้สึกว่า การพฤติกรรมของชายหญิงคู่นี้จะทำเกิดพฤติกรรมเลียนแบบมากนัก เพราะในความเป็นจริง เรื่องราวเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้ว เช่นมาช่า เจ หรืออีกนับต่อนับ ความแตกต่างก็คือเรื่องนี้มันขายได้ดีกว่าเรื่องก่อนๆ ก็แค้นั้น

    3. ผมเป็นคนที่ value เรื่อง honesty ต่อตนเอง ทางความคิด และคำพูด แต่ผมจะไม่ใส่ใจคำโกหกของผู้หญิงคนนี้ เพราะว่าถ้าเราไม่ใส่ใจกับคำพูดเขา มันก็ไม่ได้ทำให้อะไรมันดีขึ้น แต่หากเป็นคำเท็จจากปากนักการเมืองควรเป็นเรื่องที่เราใส่ใจมากกว่า เพราะมันอาจมีผลกระต่อสังคมอย่างรุนแรงอย่างที่เราคาดไม่ถึงก็ได้

    By Blogger Dawdle Man, at 10:18 am  

  • PokerRoomSchool. For security purposes, a temporary password was generated for you.
    online For Your Poker pokerrooms
    Poker Premio no depositpoker Poker Bonus Codes on Your site
    free money pokerowyfree online no pobably best poker room titan
    Bônus de Pôquer Prémie poker
    These fine poker art PokerStrategy
    hyvitys pokeri premija no deposit
    Your Poker money Room hole PokerStrategy

    By Anonymous Anonymous, at 10:40 pm  

Post a Comment

<< Home